อาจารย์ ดร.ไพโรจน์ รื่นวิชา “มหายันต์รวยสิบทิศ” ถือมหามงคลฤกษ์ จัดพิธีถวายอุโบสถวัดศิริสุทโธ (วัดคำชะโนด)

อาจารย์ ดร.ไพโรจน์ รื่นวิชา “มหายันต์รวยสิบทิศ”
ถือมหามงคลฤกษ์ จัดพิธีถวายอุโบสถวัดศิริสุทโธ (วัดคำชะโนด)

12 ธันวาคม 2566 – อาจารย์ ดร.ไพโรจน์ รื่นวิชา ผู้เขียนงานศิลปะอักขระเลขยันต์ “มหายันต์รวยสิบทิศ” ถือฤกษมหามงคล วันที่ 12 เดือน 12 ปี 66 จัดงานพิธีมอบอุโบสถวัดศิริสุทโธ (วัดคำชะโนด) โดยมีเหล่าลูกศิษย์ และศิลปินดาราแถวหน้าของวงการ เข้าร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลกันอย่างคับคั่ง

อาจารย์ ดร.ไพโรจน์ รื่นวิชา กล่าวว่า “ตนเองได้เขียน “มหายันต์รวยสิบทิศ” ปีนี้เป็นปีที่ 7 แล้ว โดยเงินรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่าย ก็จะมีการแบ่งเพื่อทำบุญสร้างโบสถ์ สร้างวิหาร สร้างโรงพยาบาล ให้ทุนการศึกษากับเด็กผู้ยากไร้ ทำประโยชน์ที่เป็นสาธารณะกุศลมาโดยตลอด และเมื่อ 3 ปีก่อนตนจึงมีความตั้งใจอยากสร้างอุโบสถ ณ วัดคำชะโนด เพื่อถวายเป็นบุญบารมีให้กับ พ่อปู่ศรีสุทโธ และ แม่ย่าศรีปทุมมา และเพื่อเป็นการสร้างสำหรับการทำสังฆกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับกิจสงฆ์ เป็นที่เจริญกรรมฐานของพระภิกษุสงฆ์ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา ที่ได้เข้ามาฝึกปฏิบัติภาวนา และเพื่อเป็นศาสนสมบัติวัตถุถาวรในบวรพระพุทธศาสนารวมทั้งเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนสืบต่อไป จึงเริ่มทำดำเนินการโดยมีการจัดพิธีวางศิลาฤกษ์ไปเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่เป็นเลขมหามงคล เลขมังกร 789 คือ วันที่ 7 เดือน 8 ปี 63 โดยเลขปี 63 บวกกันได้เลข 9 พอดี ในวันที่จัดงานตนเองก็รับรู้ได้ว่า พ่อปู่ศรีสุทโธ และ แม่ย่าศรีปทุมมา ท่านได้รับรู้และอนุโมทนาในบุญใหญ่ครั้งนี้ เพราะระหว่างพิธีกรรม ได้เกิดเหตุการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด รวมทั้งเหตุการณ์ที่ก้อนเมฆบนท้องฟ้า รวมตัวกันจนเกิดเป็นรูปร่างคดเคี้ยวคล้ายพญานาค”

โดยต่อมาเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 (วันที่ 9 เดือน 9 ปี 65) เมื่อโบสถ์ดำเนินการสร้างไปได้ 40% จึงได้มีการจัดพิธีอัญเชิญพระประทาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปนาคปรก เข้าประดิษฐาน ณ อุโบสถวัดคำชะโนด โดยงานในวันนั้นก็มีประชาชานที่มีจิตศรัทธามาร่วมงานบุญใหญ่กันอย่างล้นหลาม และเมื่อจบพิธีแล้วก็ยังได้มีการแจกถุงยังชีพให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้อีก 1,000 ครอบครัวด้วย จนมาถึงวันนี้ วันที่ 12 เดือน 12 ปี 66 ซึ่งถือเป็นมหามงคลฤกษ์ จึงได้มีการจัดทำพิธีถวายอุโบสถวัดคำชะโนด ให้กับเจ้าคณะสงฆ์ ตัวแทนจากทางวัดคำชะโนด เพื่อต่อจากนี้ไปอุโบสถแห่งนี้จะได้นำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์อันดีงามตามที่ทางวัดเห็นสมควร อุโบสถวัดคำชะโนด ใช้ระยะเวลาสร้างทั้งหมดกว่า 3 ปี ได้รับการออกแบบและสร้างโดย สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ด้วยงบประมาณการจัดสร้างกว่า 100 ล้านบาท

​ภายในงานพิธีถวายอุโบสถวัดคำชะโนด ก็ได้มีเหล่าลูกศิษย์ของอาจารย์ไพโรจน์ พร้อมด้วยทัพศิลปินดารารุ่นใหญ่แถวหน้าของวงการ มาร่วมงานพิธีกันมากมาย อาทิ ดร.เป็ด เชิญยิ้ม, ยิ่งยง ยอดบัวงาม, ฮาย อาภาพร นครสวรรค์, สมรักษ์ คำสิงห์, สมจิตร จงจอหอ, เด๋อ ดอกสะเดา, เท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์, โย่ง เชิญยิ้ม, แจ็ค เดอะโกสต์ และ นายห้างประจักษ์ชัย ไหทองคำ เป็นต้น

######